Trong bài viết này, EDPA muốn chia sẻ với các bạn các bước chiến lược để làm Reading Nhanh và Chuẩn. Trong quá trình quan sát và hướng dẫn cách thức làm Reading của các bạn, EDPA nhận thấy quy trình làm bài là yếu tố mang tính quyết định trong hiệu quả làm bài đặc biệt áp lực thời gian của chiếc kim đồng hồ, 60 phút với 3 bài đọc rất dài.

edpa-ielts-reading

Hãy ghi nhớ…

Bước 1. Đọc và gạch câu hỏi ngay và luôn 

– Bắt đầu thời gian làm bài, hãy đọc câu hỏi luôn. – Gạch chân từ khóa (keywords) trong câu hỏi ( Từ khóa là những từ chứa nội dung chính và khác biệt – đối tượng (chủ ngữ, tân ngữ), động từ, tính từ, trạng từ, số từ…)  – Tìm từ khóa trong bài đọc + Từ khóa không đổi: Tên nước, tên người, năm, tên khoa học,… + Từ đồng nghĩa của từ khóa Paraphasing (Diễn đạt đồng nghĩa) là phương pháp ra đề trong Ielts nói chung và đặc biệt trong Reading nói riêng.

Bước 2: Dò và gạch câu trong đoạn văn, dịch nghĩa và đưa ra quyết định

Nhanh chóng tìm từ khóa của câu hỏi (từ khóa không đổi) trong đoạn văn   để xác định được đoạn văn chứa nội dung câu hỏi. Tìm câu chứa chính xác nội dung trong câu hỏi, gạch chân từ khóa trong câu  và đối chiếu với câu hỏi.

Chú ý: Cách diễn đạt đồng nghĩa trong bài đọc

Ví dụ:

Dạng bài xác định T/F/NG :

Câu hỏi:

Chilies became popular as soon as they were brought in Europe.

 (gạch chân từ khóa)

Bài đọc:

…After Chilies’ introduction to Europe, they were an immediate sensation and were quickly incorporated into the diet.

(dò từ khóa + tìm paraphrasing words)

Nhận xét:

Popular = quickly incorporated

As soon as = immediate

Brought into = Introduction to

Vậy nên, bằng cách phân tích paraphase. Chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng True là đáp án chính xác.

Hãy nhớ Reading là kỹ năng có thể cải thiện điểm nhanh nhất trong 4 kỹ năng nếu bạn biết phương pháp làm bài và quan trọng là Thực hành và Thực hành.

Hãy nhớ đừng nản chí trong những bước đi đầu tiên. “Mỗi lần ngã là một lần bớt dại” Reading sẽ dạy cho bạn điều đó. Càng thực hành nhiều, bạn sẽ càng nhận ra những “chiếc bẫy” trong phong cách ra đề Reading Ielts. Kết quả là sau vài lần sập bẫy, bạn sẽ ngộ ra và lần tới hãy bình thản mà bước qua thôi nhé! Chúc bạn thành công!